Đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương có chiều dài 47,85km vừa được điều chỉnh, tăng vốn đầu tư từ 18.247 tỉ đồng lên hơn 19.827 tỉ đồng (tăng 1.579 tỉ đồng).
HĐND tỉnh Bình Dương mới đây đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung nhiều mục tiêu đầu tư, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, quy mô dự án và thời gian thực hiện đối với dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn.
Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án này được điều chỉnh từ hơn 18.247 tỷ đồng lên hơn 19.827 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP), tăng thêm 1.579 tỷ đồng; trong đó, vốn Nhà nước tham gia là 9.568,8 tỷ đồng, chiếm 48,26% tổng mức đầu tư.
Vốn huy động từ nhà đầu tư là 10.258,5 tỷ đồng, chiếm 51,74%, bao gồm cả lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng 732,7 tỷ đồng.
ở GTVT tỉnh Bình Dương, cho biết dự án đường Vành đai 4 TP.HCM (đoạn qua tỉnh Bình Dương) sẽ được xây dựng theo từng giai đoạn, thống nhất công tác quản lý, vận hành trên toàn tuyến đường.
Đây là cơ sở để các chủ đầu tư hiện đang quản lý các đoạn tuyến có thể bàn giao quản lý, bảo trì và tính toán chi phí vận hành, khai thác các đoạn tuyến đã được đầu tư một cách hợp lý và hiệu quả.
Mục tiêu không chỉ nhằm tạo điều kiện kết nối liên vùng mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường cao tốc hướng tâm đang được triển khai trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài 198km, đi qua địa phận TP.HCM và bốn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đoạn qua tỉnh Bình Dương có chiều dài 47,85km.
Điểm đầu dự án (ở Bình Dương) tại đầu cầu Thủ Biên, thuộc địa phận xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Hướng tuyến cơ bản bám theo tuyến đường Thủ Biên - Đất Cuốc hiện tại (Km 64+500, theo lý trình đường Vành đai 4 TP.HCM tại vị trí vuốt nối đường Vành đai 4 với đầu cầu Thủ Biên tại tỉnh Bình Dương).
Điểm cuối tuyến đường tại khu vực trước mố cầu Phú Thuận trên địa bàn xã An Tây, thị xã Bến Cát, Bình Dương (Km 111+950.69).
Đoạn qua tỉnh Bình Dương phân kỳ đầu tư gồm 4 làn xe, mặt đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế từ 100km/h.
Trên tuyến sẽ thi công 13 cầu, bao gồm 7 cầu dọc trên tuyến và 6 cầu vượt ngang. Trong đó có 5 cầu vượt đường bộ, 5 cầu vượt nút giao và 3 cầu vượt nước. Thi công 60 cống ngang thoát nước, gồm cống hộp và cống tròn.
Dự án cũng sẽ thi công 6 trạm thu phí tuyến chính và 3 trạm thu phí tuyến nhánh với mỗi trạm có từ 4-6 làn thu phí ETC.